วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10 วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561

RECORD 10

19 MARCH 2018 
KNOWLEDGE
  • การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันอังคาร)
แผนการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์



แผนการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ยานพาหนะ
วันอังคาร

วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็กสามารถ
    1. บอกเสียงของยานพาหนะทั้ง3 ประเภทได้
    2. บอกลักษณะของยานพาหนะทั้ง 3ประเภทได้
    3. สนทนาและแสดงความคิดเห็นได้
    สาระการเรียนรู้
    สาระที่ควรเรียนรู้ ลักษณะของยานพาหนะเช่น สี ขนาด รูปทรง ส่วนประกอบ
    ประสบการณ์สำคัญ
    • ด้านอารมณ์จิตใจ : การแสดงปฏิกริยาโต้ตอบเสียงดนตรี การแสดงออกอย่างสนุกสนาน
    • ด้านสังคม : การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    • ด้านสติปัญญา : การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมองและการฟัง
    กิจกรรมการเรียนรู้
    ขั้นนำ

    1. ครูนำเสียงปริศนามาให้เด็กทายและร่วมกันสนทนากับเสียงที่ได้ฟังโดยมีเสียงเกี่ยวกับยานพาหนะทั้ง 3 ประเภทคือ
    • เครื่องบิน (ยานพาหนะทางอากาศ)
    • รถยนต์  (ยานพาหนะทางบก)
    • เรือ (ยานพาหนะทางน้ำ)
    ขั้นสอน
    1. ครูนำรูปภาพของยานพาหนะทั้ง 3 ประเภท คือ เครื่องบิน รถยนต์ เรือ มาให้เด็กดู
    1. ครูให้เด็กสังเกตลักษณะต่างๆของยานพาหนะ โดยใช้คำถาม  เช่น     “เด็กๆลองสังเกตดูสิว่ารถยนต์มีสีอะไร”     “เด็กๆลองสังเกตดูสิว่ารถยนต์มีขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่” 
    2. ครูบันทึกร่องรอยการเรียนรู้ลงผังกราฟฟิก



    ขั้นสรุป
    1.   ครูและเด็กร่วมกันทบทวนร่องรอยการเรียนรู้จากผังกราฟฟิกลักษณะของยานพาหนะ
    สื่อ / แหล่งเรียนรู้
    1.เสียงปริศนาของยานพาหนะ
    2.รูปภาพยานพาหนะทั้ง 3 ประเภท
    3.แผนผังกราฟฟิก

    การวัดและประเมินผล
    สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
    1.บอกเสียงของยานพาหนะทั้ง3 ประเภทได้
    2.บอกลักษณะของยานพาหนะทั้ง 3ประเภทได้
    3.การสนทนาและแสดงความคิดเห็น

    การบูรณาการ
    1.คณิตศาสตร์
    2.ภาษา
    3.สังคม

    ความรู้เพิ่มเติม 

    คำแนะนำ

    หน่วยฝน
    • ครูและเด็กร่วมกันร่องเพลง ฟ้าแล้บ ฟ้าร้อง 
    • สนทนาเนื้อหาในเพลง 
    • ทดลองการเกิดรุ้งกินน้ำ 
    • สรุปทดลองการเกิดรุ้งกินน้ำ 
    • อธิบายวิทยาศาสตร์อย่าอธิบายปากเปล่า ให้เห็นภาพ โดยการทดลอง 
    หน่วยตัวเรา
    • กลุ่มใหญ่อย่าใช้นิทานเล่มเล็ก 
    • หูตาจมูก 
    • ขั้นนำไม่ต้องมีเนื้อหาทั้งหมด 
    • ถามต่อดึงประสบการณ์เดิม 
    • ให้เด็กเอารูปมาติดชาร์ต 
    • ชาร์ตลักษณะต้องแยกเป็นขนาด สี ตำแหน่ง 
    • ถ้าข้อมูลเยอะ ใช้เวนไดอาแกรม 
    หน่วยไข่
    • เก็บเด็ก กำมือซ้าย กำมือขวา 
    • คำคล้องจอง 
    • ถามในคำคล้องจองมีลักษณะอย่างไร 
    • ครูนำไข่ให้เด็กดูทีละอย่างพร้อมบันทึก 
    • ครูตอกไข่ดูลักษณะว่าเป็นอย่างไร 
    • รูปทรง สี ผิวสัมผัส กลิ่น ส่วนประกอบ 
    • ทำทีละเรื่อง ให้เด็กแยกประเภทชัดเจน 
    ยานพาหนะ
    • รูปอยู่ตรงไหน เขียนตรงไหนต้องเหมือนกัน 
    • รูปต้องมีองค์ประกอบของสื่อครบ 
    • สรุปด้วยเวนไดอาแกรม 3 วง 
    • ดึงความเหมือนต่างมา 2 อย่าง รถยนต์ กับเรือ 
    ผีเสื้อ
    • การร้องเพลงคือคณิตศาสตร์ 
    • ผีเสื้อแสนงาม 
    • สอนประเภทของผีเสื้อ 
    • วันแรกผีเสื้อมีหลายชนิด 
    • จัดกลุ่ม ผีเสือกลางคืนปีกบางหรือที่มีสีครึ่ม ๆ 
    • เด็กๆ รู้จักผีเสื้ออะไรบ้าง 
    • อยู่ในประเภทไหน 
    • ลักษณะเป็นอะไร 
    • ดูสีเป็นอย่างไร จดบันทึก 
    • สอนรูปทรง ให้เด็กเรียนรู้รูปทรง 
    หน่วยของเล่นของใช้
    • ให้ดูมีดของเล่นของใช้ 
    • ความแตกต่างคือใช้ได้จริงกับสำหรับเล่น 
    • คำคล้องจอง 
    • ตารางวิเคราะห์ 
    • ตารางเปรียบเทียบ เวน 
    • เหมือนกัน พลาสติก ทรงรียาว 
    • สรุป เหมือน ต่าง การใช้งาน 
    หน่วยแหล่งน้ำ
    • คำคล้องจองแหล่งน้ำ 
    • การดูแลรักษาแหล่งน้ำ 
    • ดูภาพ เรียกเด็กออกมาติด 
    • ถามว่าเพราะอะไร ถึงควรทำ/ไม่ควรทำ 
    • เสริมข้อมูลเพิ่มเติม 
    • สรุปเราจะไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลองจะทำให้น้ำเสีย 
    • วิธีแก้คือรณรงค์ไม่ให้ทิ้งขยะ ในกิจกรรมศิลปะจะมาทำป้ายรณรงค์ไม่ทิ้งขยะลงน้ำ 
    APPLIED
    • สามารถนำคำแนะนำที่ถูกต้องไปปรับใช้กับหน่วยของตนในการเขียนแผนการสอน
    VOCAB
    • ครื่องบิน - a plane
    • รถยนต์ - Car 
    • เรือ - ship
    • เสียง - the sound
    • ลักษณะ - Nature
    ASSESSMENT
    self : ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ
    friend : นำเสนองานที่ได้รับมอบหมายครบทุกกลุ่ม บางกลุ่มอาจจะยังไม่ถูกต้อง
    Teacher : แนะนำเทคนิค วิธีการที่ถูกต้อง ให้แต่ละกลุ่มไปปรับแก้ตามหน่วยของตน

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    บันทึกการเรียนครั้งที่ 17 วันอังคาร ที่ 1 พฤษภาคม 2561

    RECORD 17  1 MAY 2018  ชดเชย วันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561 KNOWLEDGE วิจัย หลักสูตร สาระสำคัญของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2560 ประ...