RECORD 10
19 MARCH 2018
KNOWLEDGE- การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันอังคาร)
แผนการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
แผนการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
หน่วย ยานพาหนะ
วันอังคาร
วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็กสามารถ
- บอกเสียงของยานพาหนะทั้ง3 ประเภทได้
- บอกลักษณะของยานพาหนะทั้ง 3ประเภทได้
- สนทนาและแสดงความคิดเห็นได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้ ลักษณะของยานพาหนะเช่น สี ขนาด รูปทรง ส่วนประกอบ
ประสบการณ์สำคัญ
- ด้านอารมณ์จิตใจ : การแสดงปฏิกริยาโต้ตอบเสียงดนตรี การแสดงออกอย่างสนุกสนาน
- ด้านสังคม : การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- ด้านสติปัญญา : การรู้จักสิ่งต่างๆด้วยการมองและการฟัง
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
- ครูนำเสียงปริศนามาให้เด็กทายและร่วมกันสนทนากับเสียงที่ได้ฟังโดยมีเสียงเกี่ยวกับยานพาหนะทั้ง 3 ประเภทคือ
- เครื่องบิน (ยานพาหนะทางอากาศ)
- รถยนต์ (ยานพาหนะทางบก)
- เรือ (ยานพาหนะทางน้ำ)
- ครูนำรูปภาพของยานพาหนะทั้ง 3 ประเภท คือ เครื่องบิน รถยนต์ เรือ มาให้เด็กดู
- ครูให้เด็กสังเกตลักษณะต่างๆของยานพาหนะ โดยใช้คำถาม เช่น “เด็กๆลองสังเกตดูสิว่ารถยนต์มีสีอะไร” “เด็กๆลองสังเกตดูสิว่ารถยนต์มีขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่”
- ครูบันทึกร่องรอยการเรียนรู้ลงผังกราฟฟิก
ขั้นสรุป
1.เสียงปริศนาของยานพาหนะ
2.รูปภาพยานพาหนะทั้ง 3 ประเภท
3.แผนผังกราฟฟิก
การวัดและประเมินผล
สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
1.บอกเสียงของยานพาหนะทั้ง3 ประเภทได้
2.บอกลักษณะของยานพาหนะทั้ง 3ประเภทได้
3.การสนทนาและแสดงความคิดเห็น
การบูรณาการ
1.คณิตศาสตร์
2.ภาษา
3.สังคม
ความรู้เพิ่มเติม
คำแนะนำ
หน่วยฝน
- ครูและเด็กร่วมกันทบทวนร่องรอยการเรียนรู้จากผังกราฟฟิกลักษณะของยานพาหนะ
1.เสียงปริศนาของยานพาหนะ
2.รูปภาพยานพาหนะทั้ง 3 ประเภท
3.แผนผังกราฟฟิก
การวัดและประเมินผล
สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
1.บอกเสียงของยานพาหนะทั้ง3 ประเภทได้
2.บอกลักษณะของยานพาหนะทั้ง 3ประเภทได้
3.การสนทนาและแสดงความคิดเห็น
การบูรณาการ
1.คณิตศาสตร์
2.ภาษา
3.สังคม
ความรู้เพิ่มเติม
คำแนะนำ
หน่วยฝน
- ครูและเด็กร่วมกันร่องเพลง ฟ้าแล้บ ฟ้าร้อง
- สนทนาเนื้อหาในเพลง
- ทดลองการเกิดรุ้งกินน้ำ
- สรุปทดลองการเกิดรุ้งกินน้ำ
- อธิบายวิทยาศาสตร์อย่าอธิบายปากเปล่า ให้เห็นภาพ โดยการทดลอง
- กลุ่มใหญ่อย่าใช้นิทานเล่มเล็ก
- หูตาจมูก
- ขั้นนำไม่ต้องมีเนื้อหาทั้งหมด
- ถามต่อดึงประสบการณ์เดิม
- ให้เด็กเอารูปมาติดชาร์ต
- ชาร์ตลักษณะต้องแยกเป็นขนาด สี ตำแหน่ง
- ถ้าข้อมูลเยอะ ใช้เวนไดอาแกรม
- เก็บเด็ก กำมือซ้าย กำมือขวา
- คำคล้องจอง
- ถามในคำคล้องจองมีลักษณะอย่างไร
- ครูนำไข่ให้เด็กดูทีละอย่างพร้อมบันทึก
- ครูตอกไข่ดูลักษณะว่าเป็นอย่างไร
- รูปทรง สี ผิวสัมผัส กลิ่น ส่วนประกอบ
- ทำทีละเรื่อง ให้เด็กแยกประเภทชัดเจน
- รูปอยู่ตรงไหน เขียนตรงไหนต้องเหมือนกัน
- รูปต้องมีองค์ประกอบของสื่อครบ
- สรุปด้วยเวนไดอาแกรม 3 วง
- ดึงความเหมือนต่างมา 2 อย่าง รถยนต์ กับเรือ
- การร้องเพลงคือคณิตศาสตร์
- ผีเสื้อแสนงาม
- สอนประเภทของผีเสื้อ
- วันแรกผีเสื้อมีหลายชนิด
- จัดกลุ่ม ผีเสือกลางคืนปีกบางหรือที่มีสีครึ่ม ๆ
- เด็กๆ รู้จักผีเสื้ออะไรบ้าง
- อยู่ในประเภทไหน
- ลักษณะเป็นอะไร
- ดูสีเป็นอย่างไร จดบันทึก
- สอนรูปทรง ให้เด็กเรียนรู้รูปทรง
- ให้ดูมีดของเล่นของใช้
- ความแตกต่างคือใช้ได้จริงกับสำหรับเล่น
- คำคล้องจอง
- ตารางวิเคราะห์
- ตารางเปรียบเทียบ เวน
- เหมือนกัน พลาสติก ทรงรียาว
- สรุป เหมือน ต่าง การใช้งาน
- คำคล้องจองแหล่งน้ำ
- การดูแลรักษาแหล่งน้ำ
- ดูภาพ เรียกเด็กออกมาติด
- ถามว่าเพราะอะไร ถึงควรทำ/ไม่ควรทำ
- เสริมข้อมูลเพิ่มเติม
- สรุปเราจะไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลองจะทำให้น้ำเสีย
- วิธีแก้คือรณรงค์ไม่ให้ทิ้งขยะ ในกิจกรรมศิลปะจะมาทำป้ายรณรงค์ไม่ทิ้งขยะลงน้ำ
APPLIED
friend : นำเสนองานที่ได้รับมอบหมายครบทุกกลุ่ม บางกลุ่มอาจจะยังไม่ถูกต้อง
Teacher : แนะนำเทคนิค วิธีการที่ถูกต้อง ให้แต่ละกลุ่มไปปรับแก้ตามหน่วยของตน
- สามารถนำคำแนะนำที่ถูกต้องไปปรับใช้กับหน่วยของตนในการเขียนแผนการสอน
- ครื่องบิน - a plane
- รถยนต์ - Car
- เรือ - ship
- เสียง - the sound
- ลักษณะ - Nature
ASSESSMENT
self : ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอfriend : นำเสนองานที่ได้รับมอบหมายครบทุกกลุ่ม บางกลุ่มอาจจะยังไม่ถูกต้อง
Teacher : แนะนำเทคนิค วิธีการที่ถูกต้อง ให้แต่ละกลุ่มไปปรับแก้ตามหน่วยของตน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น