วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 11 วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561

RECORD 11
26 MARCH 2018 
KNOWLEDGE
  • การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันพุธ)
แผนการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์


วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็กสามารถ
    1.บอกวิธีการดูแลรักษายานพาหนะได้
    2.ทำความสะอาดยานพาหนะได
    สาระการเรียนรู้
    สาระที่ควรเรียนรู้


    ประสบการณ์สำคัญ
    • ด้านอารมณ์จิตใจ : กล้าแสดงออก มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน
    • ด้านสังคม : การวางแผนตัดสินใจและเลือกลงมือทำ
    • ด้านสติปัญญา : การสังเกตวิธีการและลำดับขั้นตอน
    กิจกรรมการเรียนรู้
    กิจกรรมพื้นฐาน
      ขั้นนำ
    1.ครูร้องเพลง “ล้างรถกันเถอะ”

    “ ล้าง ล้าง ล้าง พวกเรามาล้างรถกันเถอะ
    ล้างแล้วจะไม่เลอะเทอะ (ซ้ำ)
    ล้างรถกันเถอะ มาช่วยกันล้าง”


          ขั้นสอน
    2.ครูสอนวิธีล้างรถยนต์ โดยการนำอุปกรณ์ล้างรถยนต์มาอธิบายวิธีการใช้


    3.ครูอธิบายขั้นตอนการล้างรถ
    1. ฉีดน้ำไล่คราบสกปรก
    2. การผสมน้ำยาล้างรถ
    3. ใช้ฟองน้ำจุ่มน้ำยาแล้วล้างจากหลังคาไล่ลงมาด้านข้างรถ
    4. ล้างด้วยน้ำสะอาด
    5. ใช้ผ้าเช็ดแห้ง เช็ดให้สะอาด

    ขั้นสรุป
    1. ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาทบทวนอุปกรณ์และขั้นตอนการล้างรถ
    2. เข้าสู่บทเรียนในเรื่องถัดไป
    สื่อ / แหล่งเรียนรู้
    • ชาร์ตเพลง


    • ชาร์ตอุปกรณ์
    • ชาร์ตขั้นตอนการล้างรถ

    อุปกรณ์ล้างรถ
    •  เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง
    •  ฟองน้ำ 
    •  ถังน้ำ
    • แชมพู
    •  ผ้าเช็ดแห้ง 

    การวัดและประเมินผล
    1. บอกวิธีดูแลรักษายานพาหนะได้
    บูรณาการ
    1. วิทยาศาสตร์:การจัดลำดับ
    2. สุขศึกษา:การดูแลรักษาความสะอาด


    ​คำแนะนำ

    กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

    • ต้องมีสีเทียนกับปั้น เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก 
    • กรณีมี 4 กิจกรรม 
    • วันที่ 1 ฉีก อันใหม่ ประดิษฐ์ 
    • วันที่ 2 ประดิษฐ์ เป่าสี 
    • วันที่ 3 เป่าสี พิมพ์ภาพ 
    • บูรณาการวิทยาศาสตร์ 
    • อุปกรณ์ ให้เด็กเอามาจากบ้าน ได้เห็นวัสดุที่หลากหลาย ส่งเสริมพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ 
    • กิจกรรมหลากหลายเพื่อตอบสนองความแตกต่างของเด็ก 
    กิจกรรมกลางแจ้ง
    • ใช้เพลงในการกำกับควบคุมเด็ก 
    • ต้องปฏิบัติจริงทำได้จริง 
    • เข้าแถว เข้าแถว 
    • รถไฟไม่ใช่รถเจ๊ก 
    • สองมือเราชูตรง 
    • บูรณาการคณิตศาสตร์ 
    • ทำจริงจนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม 
    • จัดแบบ Active learning 
    • เด็กร้องเพลงได้ เป็นแค่การรับรู้ 
    • เมื่อเด็กปฏิบัติได้แสดงว่าเด็กเกิดการเรียนรู้ 
    กิจกรรมเกมการศึกษา
    • เด็กได้เห็นสัมผัสจับต้องได้ 
    • เกมจับคู่ วางภาพให้เด็กเห็นแล้วให้เด็กจับคู่ 
    • การจำตำแหน่ง พลิก หยิบ ถ้าเหมือนได้แต่ถ้าไม่เหมือนเอาไว้ตำแหน่งเดิม ต้องจำตำแหน่งให้ได้ 
    • ต้องพยายามให้เด็กได้เล่นเกมการศึกษา 
    • กลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ ทุกวัน 
    การสอนเสริมประสบการณ์
    • เลือกภาพมาติดอย่าวางกับพื้น 
    • ติดกาวย่นเตรียมแปะที่ไม้บรรทัด 
    • สื่อแผ่นใหญ่ 
    • ภาพสื่อต้องใกล้ตัวเด็ก 
    • ห้ามเขียนวัตถุประสงค์ว่ารู้จัก จะประเมินไม่ได้ 
    • สาระที่ควรเรียนรู้ เขียนเนื้อหาที่เด็กเรียน 
    • หาเกณฑ์ทุกครั้งในการจัดหมวดหมู่ 
    • ประโยชน์และข้อควรระวังของฝน 
    • ถ้ามีขั้นตอนต้องมีลูกศรชี้ 
    กิจกรรมคุ๊กกิ้ง
    • วัตถุดิบและเครื่องปรุงรส 
    • อุปกรณ์ 
    • ขั้นตอนการทำ 
    APPLIED
    • สามารถนำคำแนะนำที่ถูกต้องไปปรับใช้กับหน่วยของตนในการเขียนแผนการสอน
    VOCAB
    • ครื่องบิน - a plane
    • รถยนต์ - Car 
    • เรือ - ship
    • เสียง - the sound
    • ลักษณะ - Nature
    ASSESSMENT
    self : สอนหน้าชั้นเรียน มีต้องแก้ไขบางจุด
    friend : เพ่ือนตั้งใจฟังและร่วมมือในการสอบสอน
    Teacher : แนะนำเทคนิค วิธีการที่ถูกต้องให้นำไปปรับแก้

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น

    บันทึกการเรียนครั้งที่ 17 วันอังคาร ที่ 1 พฤษภาคม 2561

    RECORD 17  1 MAY 2018  ชดเชย วันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561 KNOWLEDGE วิจัย หลักสูตร สาระสำคัญของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2560 ประ...