RECORD 11
26 MARCH 2018
KNOWLEDGE- การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันพุธ)
แผนการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็กสามารถ
2.ทำความสะอาดยานพาหนะได
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
ประสบการณ์สำคัญ
- ด้านอารมณ์จิตใจ : กล้าแสดงออก มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน
- ด้านสังคม : การวางแผนตัดสินใจและเลือกลงมือทำ
- ด้านสติปัญญา : การสังเกตวิธีการและลำดับขั้นตอน
กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
ขั้นนำ
1.ครูร้องเพลง “ล้างรถกันเถอะ”
ขั้นสอน
2.ครูสอนวิธีล้างรถยนต์ โดยการนำอุปกรณ์ล้างรถยนต์มาอธิบายวิธีการใช้
3.ครูอธิบายขั้นตอนการล้างรถ
ขั้นสรุป
1.ครูร้องเพลง “ล้างรถกันเถอะ”
“ ล้าง ล้าง ล้าง พวกเรามาล้างรถกันเถอะ
ล้างแล้วจะไม่เลอะเทอะ (ซ้ำ)
ล้างรถกันเถอะ มาช่วยกันล้าง”
2.ครูสอนวิธีล้างรถยนต์ โดยการนำอุปกรณ์ล้างรถยนต์มาอธิบายวิธีการใช้
3.ครูอธิบายขั้นตอนการล้างรถ
- ฉีดน้ำไล่คราบสกปรก
- การผสมน้ำยาล้างรถ
- ใช้ฟองน้ำจุ่มน้ำยาแล้วล้างจากหลังคาไล่ลงมาด้านข้างรถ
- ล้างด้วยน้ำสะอาด
- ใช้ผ้าเช็ดแห้ง เช็ดให้สะอาด
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาทบทวนอุปกรณ์และขั้นตอนการล้างรถ
- เข้าสู่บทเรียนในเรื่องถัดไป
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
การวัดและประเมินผล
คำแนะนำ
- บอกวิธีดูแลรักษายานพาหนะได้
- วิทยาศาสตร์:การจัดลำดับ
- สุขศึกษา:การดูแลรักษาความสะอาด
คำแนะนำ
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
- ต้องมีสีเทียนกับปั้น เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก
- กรณีมี 4 กิจกรรม
- วันที่ 1 ฉีก อันใหม่ ประดิษฐ์
- วันที่ 2 ประดิษฐ์ เป่าสี
- วันที่ 3 เป่าสี พิมพ์ภาพ
- บูรณาการวิทยาศาสตร์
- อุปกรณ์ ให้เด็กเอามาจากบ้าน ได้เห็นวัสดุที่หลากหลาย ส่งเสริมพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์
- กิจกรรมหลากหลายเพื่อตอบสนองความแตกต่างของเด็ก
- ใช้เพลงในการกำกับควบคุมเด็ก
- ต้องปฏิบัติจริงทำได้จริง
- เข้าแถว เข้าแถว
- รถไฟไม่ใช่รถเจ๊ก
- สองมือเราชูตรง
- บูรณาการคณิตศาสตร์
- ทำจริงจนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
- จัดแบบ Active learning
- เด็กร้องเพลงได้ เป็นแค่การรับรู้
- เมื่อเด็กปฏิบัติได้แสดงว่าเด็กเกิดการเรียนรู้
- เด็กได้เห็นสัมผัสจับต้องได้
- เกมจับคู่ วางภาพให้เด็กเห็นแล้วให้เด็กจับคู่
- การจำตำแหน่ง พลิก หยิบ ถ้าเหมือนได้แต่ถ้าไม่เหมือนเอาไว้ตำแหน่งเดิม ต้องจำตำแหน่งให้ได้
- ต้องพยายามให้เด็กได้เล่นเกมการศึกษา
- กลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ ทุกวัน
- เลือกภาพมาติดอย่าวางกับพื้น
- ติดกาวย่นเตรียมแปะที่ไม้บรรทัด
- สื่อแผ่นใหญ่
- ภาพสื่อต้องใกล้ตัวเด็ก
- ห้ามเขียนวัตถุประสงค์ว่ารู้จัก จะประเมินไม่ได้
- สาระที่ควรเรียนรู้ เขียนเนื้อหาที่เด็กเรียน
- หาเกณฑ์ทุกครั้งในการจัดหมวดหมู่
- ประโยชน์และข้อควรระวังของฝน
- ถ้ามีขั้นตอนต้องมีลูกศรชี้
- วัตถุดิบและเครื่องปรุงรส
- อุปกรณ์
- ขั้นตอนการทำ
APPLIED
friend : เพ่ือนตั้งใจฟังและร่วมมือในการสอบสอน
Teacher : แนะนำเทคนิค วิธีการที่ถูกต้องให้นำไปปรับแก้
- สามารถนำคำแนะนำที่ถูกต้องไปปรับใช้กับหน่วยของตนในการเขียนแผนการสอน
- ครื่องบิน - a plane
- รถยนต์ - Car
- เรือ - ship
- เสียง - the sound
- ลักษณะ - Nature
ASSESSMENT
self : สอนหน้าชั้นเรียน มีต้องแก้ไขบางจุดfriend : เพ่ือนตั้งใจฟังและร่วมมือในการสอบสอน
Teacher : แนะนำเทคนิค วิธีการที่ถูกต้องให้นำไปปรับแก้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น