วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 8 วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2561

RECORD 8
2th MARCH 2018


สำนักงานคณะการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จัดตั้งขึ้นตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2546 ซึ่งเป็นผลจากการที่กระทรวงศึกษาธิการได้ปรับโครงสร้างการบริหารราชการเป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546


กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น คือหน่วยงานของรัฐที่มีการดำเนินงานเป็นอิสระจากส่วนกลาง ทำหน้าที่บริหารจัดการกิจการต่างๆ ในท้องถิ่นของตน โดยผู้บริหาร อปท. ก็เป็นคนในท้องถิ่นที่ได้รับเลือกตั้งจากประชาชนในท้องถิ่นนั้นๆ ซึ่งการที่รัฐยอมให้ อปท. ดำเนินงานได้อย่างมีอิสระ หมายความถึงรัฐกระจายอำนาจลงมาสู่ระดับท้องถิ่น จะช่วยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการใช้อำนาจรัฐดูแลตนเองมากขึ้น



Executive Function (EF) คือ การทำงานของสมองด้านการจัดการ ซึ่งมีอิทธิพลต่อความสำเร็จในชีวิต โดยอาศัยกระบวนการทางปัญญา (cognitive process) ต่างๆ เช่น การยับยั้งความคิด การแก้ปัญหา การวางเป้าหมาย การวางแผนการปฏิบัติ (goal-directed behavior) การจดจำ ความยืดหยุ่นทางปัญญา (cognitive flexibility) เป็นความสามารถในการควบคุมความคิดตนเอง เช่น มีรูปแบบความคิดที่หลากหลาย การคิดนอกกรอบ ความสามารถในการปรับเปลี่ยนความคิดและความสนใจตามสถานการณ์ รวมถึงการปฏิบัติตามคำสั่งที่ซับซ้อน



เนื้อหาความรู้
คนโต:คำอธิบายรายวิชา
เด็กเล็ก:ไม่ได้กำหนดว่าเป็นอะไรบ้าง

กำหนดสาระที่ควรเรียนรู้ ประกอบด้วย
  1. ตัวเด็ก 
  2. ธรรมชาติรอบตัว 
  3. สิ่งแวดล้อมรอบตัว 
  4. บุคคลและสถานที่
มาจากการ
  • ถามความต้องการของเด็ก 
  • บริบทของโรงเรียนที่แตกต่างกัน 
  • หลักสูตรกำหนดสาระที่ควรรู้มา: 4 หัวข้อใหญ่ เพราะ 1.เปิดโอกาสให้ตามความสนใจ 2.บริบทที่แตกต่างของโรงเรียน 
  • หลักการเลือกเรื่องที่จะสอน : 1.ใกล้ตัวเด็ก 2.มีผลกระทบกับเด็ก 
  • วิชาการจัดประสบการณ์จะต้อง : เขียนแผนได้ จัดกิจกรรมได้ มีทักษะในการจัดกิจกรรม 
  • เด็กจะต้องทำอะไรได้บ้าง : ดูที่ประสบการณ์สำคัญ ประสบการส่งไปที่สมอง 
  • การเขียนแผนจะต้อง : มีตีม(เนื้อหา) มีการบูรณาการ 
  • การนำเสนอ คือ การสำรวจความชอบของเด็ก ว่าชอบแมวชนิดไหนมากกว่ากัน นำเสนอเป็นรูปแบบกราฟ 
  • รอบคณิต : มาตรฐาน 
  • กรอบวิทย์เป็นเนื้อหา : การดำรงชีวิตของแมว 
  • ภาษา : ฟัง พูด อ่าน เขียน (พูด เล่าเรื่องการเลี้ยงแมว) 
  • สังคม : ทักษะทางสังคม เล่นแบบไหนไม่ให้แมวข่วน 
  • พละ : การเคลื่อนไหวเลียนแบบแมว ความคิดสร้างสรรค์ก็อยู่ในนี่ด้วย 
  • กิจกรรมจัดปสก การสอนเด็ดเล็ก คือ การสอนแบบบูรณาการ คือการเชื่อมโยงสัมพันธ์กันเด็กจะรับพัฒนาการทั้ง 4 ด้านพร้อมกัน เป็นเรื่องที่เด็กเอาไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพราะมันเป็นเรื่องใกล้ตัว การบูรณาการไปตอบสนองความแตกต่างระกว่างบุคคล ผ่าน 6 กิจกรรมหลัก มีจุดประสงค์เน้นที่แตกต่างกัน 
การเขียนแผนเคลื่อนไหวและจังหวะ 
  • แผนเคลื่อนไหว มี 2 แบบ : เคลื่อนที่ อยู่กับที่ มีอุปกรณ์ ไม่มีอุปกรณ์ 
  • เคลื่อนไหวพื้นฐาน : สอนเลยไม่สนุก เพราะมันไม่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ 
  • การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคน ต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ คือการลงมือกระทำกับวัตถุด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตามความต้องการของเด็กโดยการเลือกและตัดสินใจด้วยตนเอง ผ่านการเล่น เอาดนตรี เดินเลียนแบบท่าต่างๆ กับจังหวะดนตรี 
  • จุดเน้นเคลื่อนไหวและจังหวะ : การคลื่อนไหวพื้นฐาน : เดิน วิ่ง กระโดด. อยู่กับที่ เคลื่อนที่ อุปกรณ์ ไม่อุปกรณ์ 
  • วัตถุประสงค์เคลื่อนไหวและจังหวะ 1.ฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง 2.ฟังและปฏิบัติตามคำบรรยาย 
  • ประเภทการเคลื่อนไหว : ตามจินตนาการ ข้อตกลง ผู้นำผู้ตาม ประกอบเพลง จินตนาการ นำไปสู่การเขียนแผน 
  • จังหวะเร็วช้า : เพื่อให้เด็กเห็นความแตกต่างว่าสิ่งที่ทำอยู่กับอย่างนี้มันแตกต่างกัน 
  • วิ่งเร็วๆ และหยุด : เพื่อให้เด็กทรงตัว 
  • เปลี่ยนสื่อที่เดิน :เดินด้วยเท้า เปลี่ยนเปนเดินด้วยส้นเท้า อีกวันปลายเท้า ด้านนอก ด้านใน ทุกส่วน เลือกโดยอิสระ คำสั่งเปลี่ยน เป็นฐานพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ อีกอาทิตย์เป็นเรื่องการกระโดด กระโดดมีอะไรบ้าง สองขา ขาเดียว ทิศทาง หน้าหลัง ขวา ซ้าย 
  • สัมพันธ์เนือหา : แมว เด็กเคลื่อนที่ตามคำบรรยายเรื่องของแมว เต้นเพลงแมว 
  • เครื่องมือ : แบบบันทึกการสังเกต 
  • ประเมินพัฒนาการ : เกณฑ์ 
  • ขั้นตอน : 1.หาพื้นที่ 2.พื้นฐาน เครื่องเคาะ แผน
APPLIED
    สามารถนำขั้นตอนการเขียนแผนการสอนนี้ไปใช้กับการเขียนแผนในหน่วยต่าง ๆ ได้ อย่างเป็นขั้นตอนและเข้าใจง่าย 

VOCAB
  • Executive Function การพัฒนาสมองส่วนหน้า
  • cognitive process  กระบวนการทางปัญญา
  • goal-directed behavior การวางเป้าหมาย
  • cognitive flexibility ความยืดหยุ่นทางปัญญา
  • Child character ตัวเด็ก 
  • Natural surroundings ธรรมชาติรอบตัว 
  • Environment around สิ่งแวดล้อมรอบตัว 
  • People and places บุคคลและสถานที่
ASSESSMENT
self : เข้าใจขั้นตอนการเขียนแผนมากขึ้น แต่ยังคิดกิจกรรมนำมาใช้ในแผนไม่ค่อยดี
friend : ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
Teacher : แนะนำขั้นตอนการเขียนแผนเข้าใจง่าย และเป็นขั้นตอน ทำให้เห็นภาพรวมชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 17 วันอังคาร ที่ 1 พฤษภาคม 2561

RECORD 17  1 MAY 2018  ชดเชย วันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561 KNOWLEDGE วิจัย หลักสูตร สาระสำคัญของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2560 ประ...