RECORD 8
2th MARCH 2018
- หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560
- คู่มือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 2560
- สพฐ:สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน.หน่วยงานเป้าหมาย
- อปท:กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น.หัวหน้า
- Executive Function การพัฒนาสมองส่วนหน้า ที่ควบคุมให้บรรลุเป้าหมาย มีกระบวนการอย่างไร
- หลักเศรษฐกิจพอเพียงกับเด็ก
- พัฒนาการ
กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น คือหน่วยงานของรัฐที่มีการดำเนินงานเป็นอิสระจากส่วนกลาง ทำหน้าที่บริหารจัดการกิจการต่างๆ ในท้องถิ่นของตน โดยผู้บริหาร อปท. ก็เป็นคนในท้องถิ่นที่ได้รับเลือกตั้งจากประชาชนในท้องถิ่นนั้นๆ ซึ่งการที่รัฐยอมให้ อปท. ดำเนินงานได้อย่างมีอิสระ หมายความถึงรัฐกระจายอำนาจลงมาสู่ระดับท้องถิ่น จะช่วยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการใช้อำนาจรัฐดูแลตนเองมากขึ้น
Executive Function (EF) คือ การทำงานของสมองด้านการจัดการ ซึ่งมีอิทธิพลต่อความสำเร็จในชีวิต โดยอาศัยกระบวนการทางปัญญา (cognitive process) ต่างๆ เช่น การยับยั้งความคิด การแก้ปัญหา การวางเป้าหมาย การวางแผนการปฏิบัติ (goal-directed behavior) การจดจำ ความยืดหยุ่นทางปัญญา (cognitive flexibility) เป็นความสามารถในการควบคุมความคิดตนเอง เช่น มีรูปแบบความคิดที่หลากหลาย การคิดนอกกรอบ ความสามารถในการปรับเปลี่ยนความคิดและความสนใจตามสถานการณ์ รวมถึงการปฏิบัติตามคำสั่งที่ซับซ้อน
เนื้อหาความรู้
คนโต:คำอธิบายรายวิชา
เด็กเล็ก:ไม่ได้กำหนดว่าเป็นอะไรบ้าง
คนโต:คำอธิบายรายวิชา
เด็กเล็ก:ไม่ได้กำหนดว่าเป็นอะไรบ้าง
กำหนดสาระที่ควรเรียนรู้ ประกอบด้วย
- ตัวเด็ก
- ธรรมชาติรอบตัว
- สิ่งแวดล้อมรอบตัว
- บุคคลและสถานที่
- ถามความต้องการของเด็ก
- บริบทของโรงเรียนที่แตกต่างกัน
- หลักสูตรกำหนดสาระที่ควรรู้มา: 4 หัวข้อใหญ่ เพราะ 1.เปิดโอกาสให้ตามความสนใจ 2.บริบทที่แตกต่างของโรงเรียน
- หลักการเลือกเรื่องที่จะสอน : 1.ใกล้ตัวเด็ก 2.มีผลกระทบกับเด็ก
- วิชาการจัดประสบการณ์จะต้อง : เขียนแผนได้ จัดกิจกรรมได้ มีทักษะในการจัดกิจกรรม
- เด็กจะต้องทำอะไรได้บ้าง : ดูที่ประสบการณ์สำคัญ ประสบการส่งไปที่สมอง
- การเขียนแผนจะต้อง : มีตีม(เนื้อหา) มีการบูรณาการ
- การนำเสนอ คือ การสำรวจความชอบของเด็ก ว่าชอบแมวชนิดไหนมากกว่ากัน นำเสนอเป็นรูปแบบกราฟ
- รอบคณิต : มาตรฐาน
- กรอบวิทย์เป็นเนื้อหา : การดำรงชีวิตของแมว
- ภาษา : ฟัง พูด อ่าน เขียน (พูด เล่าเรื่องการเลี้ยงแมว)
- สังคม : ทักษะทางสังคม เล่นแบบไหนไม่ให้แมวข่วน
- พละ : การเคลื่อนไหวเลียนแบบแมว ความคิดสร้างสรรค์ก็อยู่ในนี่ด้วย
- กิจกรรมจัดปสก การสอนเด็ดเล็ก คือ การสอนแบบบูรณาการ คือการเชื่อมโยงสัมพันธ์กันเด็กจะรับพัฒนาการทั้ง 4 ด้านพร้อมกัน เป็นเรื่องที่เด็กเอาไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพราะมันเป็นเรื่องใกล้ตัว การบูรณาการไปตอบสนองความแตกต่างระกว่างบุคคล ผ่าน 6 กิจกรรมหลัก มีจุดประสงค์เน้นที่แตกต่างกัน
- แผนเคลื่อนไหว มี 2 แบบ : เคลื่อนที่ อยู่กับที่ มีอุปกรณ์ ไม่มีอุปกรณ์
- เคลื่อนไหวพื้นฐาน : สอนเลยไม่สนุก เพราะมันไม่สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้
- การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคน ต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ คือการลงมือกระทำกับวัตถุด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 ตามความต้องการของเด็กโดยการเลือกและตัดสินใจด้วยตนเอง ผ่านการเล่น เอาดนตรี เดินเลียนแบบท่าต่างๆ กับจังหวะดนตรี
- จุดเน้นเคลื่อนไหวและจังหวะ : การคลื่อนไหวพื้นฐาน : เดิน วิ่ง กระโดด. อยู่กับที่ เคลื่อนที่ อุปกรณ์ ไม่อุปกรณ์
- วัตถุประสงค์เคลื่อนไหวและจังหวะ 1.ฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง 2.ฟังและปฏิบัติตามคำบรรยาย
- ประเภทการเคลื่อนไหว : ตามจินตนาการ ข้อตกลง ผู้นำผู้ตาม ประกอบเพลง จินตนาการ นำไปสู่การเขียนแผน
- จังหวะเร็วช้า : เพื่อให้เด็กเห็นความแตกต่างว่าสิ่งที่ทำอยู่กับอย่างนี้มันแตกต่างกัน
- วิ่งเร็วๆ และหยุด : เพื่อให้เด็กทรงตัว
- เปลี่ยนสื่อที่เดิน :เดินด้วยเท้า เปลี่ยนเปนเดินด้วยส้นเท้า อีกวันปลายเท้า ด้านนอก ด้านใน ทุกส่วน เลือกโดยอิสระ คำสั่งเปลี่ยน เป็นฐานพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ อีกอาทิตย์เป็นเรื่องการกระโดด กระโดดมีอะไรบ้าง สองขา ขาเดียว ทิศทาง หน้าหลัง ขวา ซ้าย
- สัมพันธ์เนือหา : แมว เด็กเคลื่อนที่ตามคำบรรยายเรื่องของแมว เต้นเพลงแมว
- เครื่องมือ : แบบบันทึกการสังเกต
- ประเมินพัฒนาการ : เกณฑ์
- ขั้นตอน : 1.หาพื้นที่ 2.พื้นฐาน เครื่องเคาะ แผน
APPLIED
สามารถนำขั้นตอนการเขียนแผนการสอนนี้ไปใช้กับการเขียนแผนในหน่วยต่าง ๆ ได้ อย่างเป็นขั้นตอนและเข้าใจง่าย
สามารถนำขั้นตอนการเขียนแผนการสอนนี้ไปใช้กับการเขียนแผนในหน่วยต่าง ๆ ได้ อย่างเป็นขั้นตอนและเข้าใจง่าย
VOCAB
- Executive Function การพัฒนาสมองส่วนหน้า
- cognitive process กระบวนการทางปัญญา
- goal-directed behavior การวางเป้าหมาย
- cognitive flexibility ความยืดหยุ่นทางปัญญา
- Child character ตัวเด็ก
- Natural surroundings ธรรมชาติรอบตัว
- Environment around สิ่งแวดล้อมรอบตัว
- People and places บุคคลและสถานที่
self : เข้าใจขั้นตอนการเขียนแผนมากขึ้น แต่ยังคิดกิจกรรมนำมาใช้ในแผนไม่ค่อยดี
friend : ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างดี
Teacher : แนะนำขั้นตอนการเขียนแผนเข้าใจง่าย และเป็นขั้นตอน ทำให้เห็นภาพรวมชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น