RECORD 17
1 MAY 2018
ชดเชย วันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561
ชดเชย วันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561
KNOWLEDGE
- วิจัย
- หลักสูตร
- สาระสำคัญของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2560
- ประเด็นสำคัญ
- ความหมาย ความสำคัญของหลักสูตร
- หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
- ลักษณะของหลักสูตร
- จุดเน้นของหลักสูตร
- องค์ประกอบของหลักสูตร
สรุปประเด็นสำคัญหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
ที่มา : รองศาสตราจารย์ ดร.พัชรี พลโยธิน
ความหมายของหลักสูตร : การวางแผนสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นในชั้นเรียน
หลักสูตร : กรอบทิศทางหรือแนวปฏิบัติและมาตรฐาน
ความสำคัญของหลักสูตร
APPLIED
friend : ตั้งใจเรียน อาจมีบางคนมาไม่ตรงเวลา และไม่มาเรียนบ้าง
Teacher : อาจารย์อธิบายความแตกต่างของหลักสูตรได้เข้าใจ และมีสื่อการเรียน
หลักสูตร : กรอบทิศทางหรือแนวปฏิบัติและมาตรฐาน
ความสำคัญของหลักสูตร
- เป็นเอกสารราชการ
- เป็นเกณฑ์มาตรฐาน
- แนวการจัดการเรียนการสอน
- แผนดำเนินงานของผู้บริหาร
- เป็นเอกภาพ
- ยืดหยุ่น
- เป็นสากลบนความเป็นไทย
- ช่วงอายุแรกเกิดถึง 6 ปีบริบูรณ์
- ใช้ได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย
จุดเน้น
- พัฒนาเด็กเป็นองค์รวม
- ยึดเด็กเป็นสำคัญ
- เรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำ
- บูรณาการผ่านการเล่นและประสบการณ์สำคัญ
องค์รวม
- จัดกิจกรรมหลากกลาย
- ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า
- ได้เคลื่อนไหว
- มีปฏิสัมพันธ์
- พัฒนาเด็กรายบุคคล
- มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับครอบครัวเด็ก
- ปรัชญา
- วิศัยทัศน์
- หลักการ
- หลักสูตรก่อน 3 ปี
- หลักสูตร 3-6 ปี
ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย
- พัฒนาเด็กปฐฒวัย
- แรกเกิด - 6 ปีบริบูรณ์
- เป็นองค์รวม
- ตอบสนองธรรมชาติ
- พัฒนาการตามวัย
- ความรัก เอื้ออาทร เข้าใจ
- สร้างรากฐานคุณภาพชีวิต
วิสัยทัศน์
- เด็กได้รับการพัฒนาร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม สติปัญญา ต่อเนื่อง
- เรียนรู้อย่างมีความสุข และเหมาะกับวัย
- มีทักษะชีวิต
- ปฏิบัติตนตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
- มีวินัย
- สำนึกความเป็นไทย
- ร่วมมือครอบครัว พ่อแม่ ชุมชน ทุกฝ่าย เป็นต้น
APPLIED
- สามารถนำความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรไปใช้เป็นแนวทางในการเขียนแผนการสอน
- Course - หลักสูตร
- Importance - ความสำคัญ
- The infant and toddle years - วัยทารกและวัยเตาะแตะ
- The Preschool years - วัยก่อนเข้าโรงเรียน
- The Kindergarten - วัยอนุบาล
ASSESSMENT
self : เข้าใจความแตกต่างของหลักสูตรมากขึ้นfriend : ตั้งใจเรียน อาจมีบางคนมาไม่ตรงเวลา และไม่มาเรียนบ้าง
Teacher : อาจารย์อธิบายความแตกต่างของหลักสูตรได้เข้าใจ และมีสื่อการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น