วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9 วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2561

RECORD 9 
12 MARCH 2018 
KNOWLEDGE
  • การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ


แผนการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ




แผนการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
หน่วย ยานพาหนะ
วันจันทร์

วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็กสามารถ
  1. เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายได้
  2. ฟังและปฏิบัติตตามสัญญาณได้
  3. เคลื่อนไหวตามข้อตกลงได้
  4. ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้

กิจกรรมพื้นฐาน
  • การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ เช่นการหมุน บิด สะบัด
  • การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ เช่น การเดิน การวิ่ง
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
  • การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
  • การนั่งลงผ่อนคลาย
  • การบีบนวด
ประสบการณ์สำคัญ
  • ด้านร่างกาย : การเคลื่อนไหวอยู่กับที่การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
  • ด้านอารมณ์จิตใจ : การแสดงปฏิกริยาโต้ตอบเสียงดนตรี การแสดงออกอย่างสนุกสนาน
  • ด้านสังคม : การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น
  • ด้านสติปัญญา : การหยุดและการเริ่มต้นกระทำโดยสัญญาณ
กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
1. ให้เด็กๆ เคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วๆ บริเวณ

อย่างอิสระตามจังหวะสัญญาณการเคาะ ดังนี้
  • เคาะ 1 ครั้ง กระโดด 1 ครั้ง
  • เคาะ 2 ครั้ง กระโดด 2 ครั้ง
  • เคาะรัวๆ ให้วิ่ง
  • เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณ “หยุด” เคาะ 2 ครั้ง ติดกัน ให้หยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
2. ตกลงเรื่องสัญญาณกับท่าทางในการเคลื่อนไหว ดังนี้
  • ถ้าครูพูดว่า “รถยนต์”ให้วิ่งไปที่ “มุมบ้าน”
  • ถ้าครูพูดว่า “เครื่องบิน”ให้วิ่งไปที่ “มุมบล็อก”
  • ถ้าครูพูดว่า “เรือ”ให้วิ่งไปที่ “มุมหนังสือ”
3. เด็กเริ่มทำกิจกรรม

กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
4. ให้เด็กนั่งลง บีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อสลับกัน เช่น นวดแขนและนวดขา

สื่อ / แหล่งเรียนรู้
  1. เครื่องเคาะจังหวะ (แทมโบรีน)
การวัดและประเมินผล
สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
  1. การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
  2. การปฏิบัติตามสัญญาณ
  3. การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
  4. การทำกิจกรรม ร่วมกับผู้อื่น
APPLIED
  • สามารถนำไปประยุกต์ในการเขียนแผนการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะได้
VOCAB
  • เคลื่อนไหวและจังหวะ Motion and rhythm
  • ร่างกาย body
  • อารมณ์จิตใจ Emotional
  • สังคม  social
  • สติปัญญา intelligence
ASSESSMENT
self : มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
friend : ร่วมกิจกรรมและโต้ตอบกับอาจารย์
Teacher : แนะนำเทคนิคการเขียนแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 17 วันอังคาร ที่ 1 พฤษภาคม 2561

RECORD 17  1 MAY 2018  ชดเชย วันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561 KNOWLEDGE วิจัย หลักสูตร สาระสำคัญของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2560 ประ...