RECORD 9
12 MARCH 2018
KNOWLEDGE- การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
แผนการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
แผนการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
หน่วย ยานพาหนะ
วันจันทร์
วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็กสามารถ
- เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายได้
- ฟังและปฏิบัติตตามสัญญาณได้
- เคลื่อนไหวตามข้อตกลงได้
- ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
- การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ เช่นการหมุน บิด สะบัด
- การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่ เช่น การเดิน การวิ่ง
- การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
- การนั่งลงผ่อนคลาย
- การบีบนวด
ประสบการณ์สำคัญ
- ด้านร่างกาย : การเคลื่อนไหวอยู่กับที่การเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
- ด้านอารมณ์จิตใจ : การแสดงปฏิกริยาโต้ตอบเสียงดนตรี การแสดงออกอย่างสนุกสนาน
- ด้านสังคม : การเล่นและทำงานร่วมกับผู้อื่น
- ด้านสติปัญญา : การหยุดและการเริ่มต้นกระทำโดยสัญญาณ
กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
1. ให้เด็กๆ เคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วๆ บริเวณ
อย่างอิสระตามจังหวะสัญญาณการเคาะ ดังนี้
- เคาะ 1 ครั้ง กระโดด 1 ครั้ง
- เคาะ 2 ครั้ง กระโดด 2 ครั้ง
- เคาะรัวๆ ให้วิ่ง
- เมื่อได้ยินเสียงสัญญาณ “หยุด” เคาะ 2 ครั้ง ติดกัน ให้หยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา
2. ตกลงเรื่องสัญญาณกับท่าทางในการเคลื่อนไหว ดังนี้
- ถ้าครูพูดว่า “รถยนต์”ให้วิ่งไปที่ “มุมบ้าน”
- ถ้าครูพูดว่า “เครื่องบิน”ให้วิ่งไปที่ “มุมบล็อก”
- ถ้าครูพูดว่า “เรือ”ให้วิ่งไปที่ “มุมหนังสือ”
3. เด็กเริ่มทำกิจกรรม
กิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อ
4. ให้เด็กนั่งลง บีบนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อสลับกัน เช่น นวดแขนและนวดขา
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
- เครื่องเคาะจังหวะ (แทมโบรีน)
การวัดและประเมินผล
สังเกตและบันทึกพฤติกรรม ดังนี้
- การเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
- การปฏิบัติตามสัญญาณ
- การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
- การทำกิจกรรม ร่วมกับผู้อื่น
APPLIED
- สามารถนำไปประยุกต์ในการเขียนแผนการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะได้
VOCAB
- เคลื่อนไหวและจังหวะ Motion and rhythm
- ร่างกาย body
- อารมณ์จิตใจ Emotional
- สังคม social
- สติปัญญา intelligence
ASSESSMENT
self : มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
friend : ร่วมกิจกรรมและโต้ตอบกับอาจารย์
Teacher : แนะนำเทคนิคการเขียนแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น