RECORD 12
2 APRIL 2018
KNOWLEDGE- การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันพุธ)
แผนการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็กสามารถ
2.ไดทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
3.สนทนาแสดงความคิดเห็นได้
ข้อเสนอแนะ
3.สนทนาแสดงความคิดเห็นได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
ข้อควรปฏิบัติของยานพาหนะเช่น นั่งรถยนต์ต้องคาดเบลท์ ไม่ยื่นมือและศีรษะออกมานอกรถ และไม่หยอกล้อกันขนะขับรถ นั่งเรือต้องใส่ชูชีพ นั่งที่ให้เรียบร้อยไม่วิ่งหยอกล้อกัน นั่งจักรยานยนต์ใส่หมวกกันน็อก ไม่ซ้อน 3 คน
ประสบการณ์สำคัญ
- ด้านอารมณ์จิตใจ : การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราวต่างๆ
- ด้านสังคม : การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- ด้านสติปัญญา : การรู้จักสิ่งต่างๆ ด้วยการมองและการฟัง
กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมพื้นฐาน
ขั้นนำ
1.ครูและเด็กร่วมกันอ่านคำคล้องจองและสนทนา "ปลอดภัยไว้ก่อน"
ขั้นสอน
2.ครูมีภาพอุบัติเหตุจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดจากการไม่ปฏิบัติตามข้อควรปฏิบัติในการใช้ยานพาหนะมาให้เด็กดู เช่นภาพรถยนต์ชนแล้วคนกระเด็นออกจากรถเพราะไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ภาพคนจะจมน้ำเพราะนั่งเรือไม่ใส่ชูชีพ ภาพจักรยานยนต์ล้มคนบาดเจ็บเพราะไม่ใส่หมวกกันน็อค
3.ครูให้เด็กสังเหตภาพอุบัติเหตุจากเหตุการณ์ต่างๆวในวกาวรใช้ยานพาหนะโดยใช้คำถาม
4.ครูบันทึกร่องรอยการเรียนรู้ลงผังกราฟิก
ขั้นสรุป
5.ครูและเด็กร่วมกันทบทวนข้อปฏิบัติของการใช้ยานพาหนะ
สื่อและการเรียนรู้
1.ชาร์ตคำกล้องจอง
2.ผังกราฟิกง
3.รูปอุบัติเหตุ
การวัดและประเมินผล
1.ครูและเด็กร่วมกันอ่านคำคล้องจองและสนทนา "ปลอดภัยไว้ก่อน"
“ สวมหมวกนิรภัย ใส่ใจทุกครั้ง
ขึ้นรถระวัง รีบนั่งให้ดี
เข็มขัดคาดไว้ เรือไวเร็วจี๋
ดูอย่างถ้วนถี่ มีความปลอดภัย”
ขึ้นรถระวัง รีบนั่งให้ดี
เข็มขัดคาดไว้ เรือไวเร็วจี๋
ดูอย่างถ้วนถี่ มีความปลอดภัย”
2.ครูมีภาพอุบัติเหตุจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดจากการไม่ปฏิบัติตามข้อควรปฏิบัติในการใช้ยานพาหนะมาให้เด็กดู เช่นภาพรถยนต์ชนแล้วคนกระเด็นออกจากรถเพราะไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ภาพคนจะจมน้ำเพราะนั่งเรือไม่ใส่ชูชีพ ภาพจักรยานยนต์ล้มคนบาดเจ็บเพราะไม่ใส่หมวกกันน็อค
3.ครูให้เด็กสังเหตภาพอุบัติเหตุจากเหตุการณ์ต่างๆวในวกาวรใช้ยานพาหนะโดยใช้คำถาม
4.ครูบันทึกร่องรอยการเรียนรู้ลงผังกราฟิก
ขั้นสรุป
5.ครูและเด็กร่วมกันทบทวนข้อปฏิบัติของการใช้ยานพาหนะ
สื่อและการเรียนรู้
1.ชาร์ตคำกล้องจอง
2.ผังกราฟิกง
3.รูปอุบัติเหตุ
การวัดและประเมินผล
- บอกวิธีการปฏิบัติการใช้ยานพาหนะ
- ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- สนทนาและแสดงความคิดเห็นได้
- สังคม
- ภาษา
ภาพกิจกรรม
ข้อเสนอแนะ
หน่วยผีเสื้อ
- การดำรงชีวิต
- ระวังคำคล้องจองต้องมีความหมายคำคล้องจอง ถามประสบการณ์เดิม
- เอาภาพที่อยู่ผีเสื้อมาให้เด็กๆดู
- ถามว่าทำไมผีเสื้อชอบที่นี่ เพราะมีน้ำหวาน
- ถามว่าทำไมผีเสื้อชอบริมลำธาร เพราะชอบที่ชื้น
- ปัจจัยในการดำรงชีวิต
หน่วยของเล่นของใช้
- การดูแลรักษา
- สื่อต้องแข็งแรงไม่เป็นกระดาษอ่อนๆ
- มีกระบะให้เด็กเก็บเข้าที่เป็นหมวดหมู่
- เช็คของเล่นที่ชำรุดแล้วนำมาซ่อม
- แปลงของเป็นการปฏิบัติ
- ถ้าเด็กทำไม่ได้ เอามาให้ครูช่วยกันซ่อม
- เอารูปที่เป็นผลจากการไม่เก็บมาให้เด็กดู
- หาภาพที่สะท้อนผลการกระทำ
- อะไรที่ใช้ร่วมกันต้องล้างทำความสะอาด
- เปลี่ยนรูปแบบการตัดรูปภาพตัดต่อเป็นสี่เหลี่ยม ให้เป็นรูปอื่นบ้าง
หน่วยยานพาหนะ
- ข้อควรระวัง
- คำคล้องจอง ถามประสบการณ์เดิม
- ให้เด็กดูภาพ แล้วถาม ทำไมคนกระเด็นออกจากรถ เพราะไม่คาดเบ้ว ทำให้เบรกกระทันหัน แล้วเกิดจากอะไรอีก ใช้คำถามเชิงเหตุผล ถามสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ต้องไม่เล่น พ่อต้องไม่ใช้โทรศัพท์ กินอาหารบางชนิดที่อันตรายเช่น ไม้ลูกชิ้น
- ข้อควรปฏิบัติ คือ คาดเข็มขัด นั่งให้เรียบร้อย
- สาเหตุ ปฏิบัติอย่างไร
- เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากการใช้ยานพาหนะชนิดใด
หน่วยร่างกายของฉัน
- เพิ่มหัวข้อการใช้งาน
หน่วยแหล่งน้ำ
- ประโยชน์ของแหล่งน้ำ
- บอกความหมายของอุปโภค บริโภค
หน่วยไข่
- ดองไข่เค็ม
- คำคล้องจองน่าจะอยู่วันแรก
- ประเด็นคือถนอมอาหารไว้กินนานๆ
- นอกจากการดอง
- ปัญหาของการสอนวิทยาศาสตร์คือ
- เขียนจุดประสงค์ต้องเขียนในลักษณะที่เด็กแสดงออกมาและประเมินได้ เช่น เด็กสามารถทำ แสดง บอก ดูจุดเด่นของเรื่องที่สอน 4 ด้าน
- สาระที่ควรเรียนรู้คือ เนื้อหาที่เราจะสอนเช่น การทำไข่เข็ม มีขั้นตอนสั้นๆ
- ประสบการณ์สำคัญดูจากในเล่ม
- ขั้นนำ เทคนิคต้องสอดคล้องกับเรื่อง ตามด้วยการสนทนาถึงขั้นนำ และถามประสบการณ์เดิม
- การสอนเรื่องสื่อให้เด็กได้คอนเสปก่อน อุปโภคคือ บริโภคคือ ประเด็น
- ขั้นตอนให้ทำใส่กล่อง
- ไข่ใส่ผงมาอย่าใส่ถุงพลาสติก
APPLIED
friend : เพื่อนให้ความร่วมมือและตั้งใจฟังการนำเสนอ
Teacher : แนะนำเทคนิค วิธีการที่ถูกต้อง ให้นำไปปรับปรุงแก้ไข
- สามารถนำคำแนะนำที่ถูกต้องไปปรับใช้กับหน่วยของตนในการเขียนแผนการสอน
- หมวกนิรภัย - helmet
- เข็มขัดนิรภัย - safety belt
- อุบัติเหตุ - accident
- เสื้อชูชีพ - Life jacket
ASSESSMENT
self : ช่วยเตรียมของในการนำเสนอfriend : เพื่อนให้ความร่วมมือและตั้งใจฟังการนำเสนอ
Teacher : แนะนำเทคนิค วิธีการที่ถูกต้อง ให้นำไปปรับปรุงแก้ไข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น