RECORD 16
30 MARCH 2018
KNOWLEDGE- การจัดประสบการณ์ต้องสอดคล้องกับพัฒนาการ สมองและวิธีการเรียนรู้
- การจัดประสบการณ์แบบลงมือกระทำ เรียกว่า Active Learning
( Fedler and Brent, 1996)
Active Learning เป็นกระบวนการเรียนการสอนอย่างหนึ่ง แปลตามตัวก็คือเป็นการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ หรือ การลงมือทำซึ่ง ” ความรู้ “ที่เกิดขึ้นก็เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ กระบวนการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนต้องได้มีโอกาสลงมือกระทำมากกว่าการฟังเพียงอย่างเดียว ต้องจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้การเรียนรู้โดยการอ่าน, การเขียน, การโต้ตอบ, และการวิเคราะห์ปัญหา อีกทั้งให้ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการคิดขั้นสูง ได้แก่ การวิเคราะห์, การสังเคราะห์, และการประเมินค่า
ที่มา : IZE PARNWARD
พัฒนาการ : ความสามารถของเด็กว่าสามารถทำอะไรได้บ้างในแต่ละช่วงอายุ
วิธีการเรียนรู้ : เด็กได้ลงมือทำ ตัดสินใจเองอย่างอิสระ เรียกว่า การเล่นฎ
EF: การทำงานของสมองส่วนหน้า มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในชีวิต
การทำงานของสมอง : ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 > รับรู้ > ซึมซับ > ปรับโครงสร้าง > เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม > เกิดการเรียนรู้ ( ไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม = รับรู้
APPLIED
friend : ตั้งใจเรียน และตอบโต้อาจารย์
Teacher : สรุปความรู้ทำให้เห็นภาพรวมทั้งหมด
- สามารถนำวิธีการสอนแบบ Active Learning ไปประยุกต์ใช้ในการเขียนแผนการสอนได้
- Development - พัฒนาการ
- Brain - สมอง
- Learning - การเรียนรู้
- Active Learning - กระบวนการเรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำ
- Executive Function - การทำงานของสมองด้านการจัดการ
ASSESSMENT
self : เห็นภาพรวมของเนื้อหาชัดเจนขึ้นfriend : ตั้งใจเรียน และตอบโต้อาจารย์
Teacher : สรุปความรู้ทำให้เห็นภาพรวมทั้งหมด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น