RECORD 1
15th JANUARY 2018
KNOWLEDGE
- ปฐมนิเทศ (orientation)
- แจก Course syllabus
- แนะนำการปฏิบัติตัวในโรงเรียนสังเกตการสอน
- พูดคุยเกี่ยวกับปัญหาในการสังเกตการสอน
- แบ่งกลุ่ม 10 กลุ่ม กลุ่มละ 3 คน นำเสนอตามหัวข้อใน Course syllabus
- ทำ blogger ครั้งที่ 1
ประเภทของการสอนแต่ละโรงเรียน
6 Main Activities (บูรณาการ)
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (Motor and Rhythmic Activities)
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (Experience-Enhancement Activities)
3.กิจกรรมสร้างสรรค์ (Creative Activities)
4.กิจกรรมกลางแจ้ง (Outdoor Activities)
5.กิจกรรมเกมส์การศึกษา (Educational Games)
6.กิจกรรมเสรี (Unstructured Activities)
High Scope คุณครูกระตุ้นให้เด็กทำกิจกรรม มี 3 ขั้นตอน คือ PDR
1. การวางแผน (Plan) ให้เด็กได้ตัดสินใจ
2. การปฏิบัติ (Do) ให้เด็กได้ทำตามแผนที่วางไว้
3. การทบทวน (Review)ให้เด็กได้สะท้อนผลงานที่ปฏิบัติ
Waldorf เป็นการบูรณาการวิชาการกับกิจกรรม มีครูคอยดูแล เน้นการจัดบรรยากาศเป็นธรรมชาติทั้งในและนอกห้องเรียน เพื่อพัฒนาเด็กให้เข้ากับสภาพแวดล้อม และได้ใช้พลังงานทุกด้านอย่างเหมาะสม
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (Motor and Rhythmic Activities)
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (Experience-Enhancement Activities)
3.กิจกรรมสร้างสรรค์ (Creative Activities)
4.กิจกรรมกลางแจ้ง (Outdoor Activities)
5.กิจกรรมเกมส์การศึกษา (Educational Games)
6.กิจกรรมเสรี (Unstructured Activities)
High Scope คุณครูกระตุ้นให้เด็กทำกิจกรรม มี 3 ขั้นตอน คือ PDR
1. การวางแผน (Plan) ให้เด็กได้ตัดสินใจ
2. การปฏิบัติ (Do) ให้เด็กได้ทำตามแผนที่วางไว้
3. การทบทวน (Review)ให้เด็กได้สะท้อนผลงานที่ปฏิบัติ
Waldorf เป็นการบูรณาการวิชาการกับกิจกรรม มีครูคอยดูแล เน้นการจัดบรรยากาศเป็นธรรมชาติทั้งในและนอกห้องเรียน เพื่อพัฒนาเด็กให้เข้ากับสภาพแวดล้อม และได้ใช้พลังงานทุกด้านอย่างเหมาะสม
Montessori Method จัดสภาพแวดล้อมให้เหมือนบ้าน โดยให้อิสระเสรีกับเด็ก โดยนึกถึงความสนใจ ความต้องการ และความแตกต่างของเด็ก
Whole Language Approach การสอนภาษาแบบธรรมชาติ คือ การที่เด็กได้เรียนรู้การใช้ภาษาทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน เขียนไปตามธรรมชาติ อย่างมีความหมาย เหมาะสมกับวัย โดยไม่แยกว่าต้องอ่านก่อน หรือเขียนก่อน แต่จะเน้นให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง
Project Approach การสอนแบบโครงการ หมายถึง การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
Whole Language Approach การสอนภาษาแบบธรรมชาติ คือ การที่เด็กได้เรียนรู้การใช้ภาษาทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน เขียนไปตามธรรมชาติ อย่างมีความหมาย เหมาะสมกับวัย โดยไม่แยกว่าต้องอ่านก่อน หรือเขียนก่อน แต่จะเน้นให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง
Project Approach การสอนแบบโครงการ หมายถึง การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้
ที่มา:ถามครูดอทคอม
APPLIED
สามารถนำรูปแบบการสอนต่างๆ มาประยุกต์ใช้กับรูปแบบการเรียนการสอนของโรงเรียนที่ได้ไปปฏบัติวิชาชีพได้ หรือสามารถสอดแทรกไปในกิจกรรมประจำวันในตารางเรียนได้อีกด้วย
VOCAB
- ONEหนึ่ง
- ผึ้ง BEE
- TEA น้ำชา
- ม้า HORSE
- กอด HUG
- รัก LOVE
- VERB กริยา
- ปลา fish
- คิด THINK
- PINK ชมพู
- งู SNAKE
- LEG ขา
- หมา DOG
- FROG กบ
- จบ FINISH
- ครู TEACHER
- เจอ MEET
- BEEF เนื้อ
- เสือ TIGER
- LEADER ผู้นำ
- จำ MEMORY
- INFINITY ไม่มีที่สิ้นสุด
- FOOT เท้า
- ข้าว RICE
- NIGHT กลางคืน
- ตื่นWEAK UP
ASSESSMENT
self : ตั้งใจฟัง จดตาม ถามตอบกับอาจารย์
friend : เพื่อนตั้งใจเรียน ฟัง ถาม ตอบ อาจคุยบ้างบางครั้ง
Teacher : มีความเป็นกันเอง แนะนำหลักการใช้ชีวิตต่างๆ เป็นอย่างดี
self : ตั้งใจฟัง จดตาม ถามตอบกับอาจารย์
friend : เพื่อนตั้งใจเรียน ฟัง ถาม ตอบ อาจคุยบ้างบางครั้ง
Teacher : มีความเป็นกันเอง แนะนำหลักการใช้ชีวิตต่างๆ เป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น