วันจันทร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 1 วันจันทร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ.2561

RECORD 1 

15th JANUARY 2018 

KNOWLEDGE

  • ปฐมนิเทศ (orientation) 
  • แจก Course syllabus 
  • แนะนำการปฏิบัติตัวในโรงเรียนสังเกตการสอน 
  • พูดคุยเกี่ยวกับปัญหาในการสังเกตการสอน 
  • แบ่งกลุ่ม 10 กลุ่ม กลุ่มละ 3 คน นำเสนอตามหัวข้อใน Course syllabus 
  • ทำ blogger ครั้งที่ 1 

ประเภทของการสอนแต่ละโรงเรียน


6 Main Activities (บูรณาการ)
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ (Motor and Rhythmic Activities)
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (Experience-Enhancement Activities)
3.กิจกรรมสร้างสรรค์ (Creative Activities)
4.กิจกรรมกลางแจ้ง (Outdoor Activities)
5.กิจกรรมเกมส์การศึกษา (Educational Games)
6.กิจกรรมเสรี (Unstructured Activities)

High Scope คุณครูกระตุ้นให้เด็กทำกิจกรรม มี 3 ขั้นตอน คือ PDR
1. การวางแผน (Plan) ให้เด็กได้ตัดสินใจ
2. การปฏิบัติ (Do) ให้เด็กได้ทำตามแผนที่วางไว้
3. การทบทวน (Review)ให้เด็กได้สะท้อนผลงานที่ปฏิบัติ

Waldorf 
เป็นการบูรณาการวิชาการกับกิจกรรม มีครูคอยดูแล เน้นการจัดบรรยากาศเป็นธรรมชาติทั้งในและนอกห้องเรียน เพื่อพัฒนาเด็กให้เข้ากับสภาพแวดล้อม และได้ใช้พลังงานทุกด้านอย่างเหมาะสม

Montessori Method จัดสภาพแวดล้อมให้เหมือนบ้าน โดยให้อิสระเสรีกับเด็ก โดยนึกถึงความสนใจ ความต้องการ และความแตกต่างของเด็ก

Whole Language Approach การสอนภาษาแบบธรรมชาติ คือ การที่เด็กได้เรียนรู้การใช้ภาษาทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน เขียนไปตามธรรมชาติ อย่างมีความหมาย เหมาะสมกับวัย โดยไม่แยกว่าต้องอ่านก่อน หรือเขียนก่อน แต่จะเน้นให้เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง

Project Approach การสอนแบบโครงการ หมายถึง การจัดการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่งซึ่งให้ความสำคัญกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยที่เด็กหรือครูร่วมกันกำหนดเรื่องที่ต้องการเรียนรู้ แล้วดำเนินการแสวงหาความรู้ด้วยกระบวนการแก้ปัญหา โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงและจากแหล่งเรียนรู้

APPLIED
     สามารถนำรูปแบบการสอนต่างๆ มาประยุกต์ใช้กับรูปแบบการเรียนการสอนของโรงเรียนที่ได้ไปปฏบัติวิชาชีพได้ หรือสามารถสอดแทรกไปในกิจกรรมประจำวันในตารางเรียนได้อีกด้วย


VOCAB
  • ONEหนึ่ง 
  • ผึ้ง BEE 
  • TEA น้ำชา 
  • ม้า HORSE 
  • กอด HUG 
  • รัก LOVE 
  • VERB กริยา 
  • ปลา fish 
  • คิด THINK 
  • PINK ชมพู 
  • งู SNAKE 
  • LEG ขา 
  • หมา DOG 
  • FROG กบ 
  • จบ FINISH 
  • ครู TEACHER 
  • เจอ MEET 
  • BEEF เนื้อ 
  • เสือ TIGER 
  • LEADER ผู้นำ 
  • จำ MEMORY 
  • INFINITY ไม่มีที่สิ้นสุด 
  • FOOT เท้า 
  • ข้าว RICE 
  • NIGHT กลางคืน 
  • ตื่นWEAK UP
ASSESSMENT

self : ตั้งใจฟัง จดตาม ถามตอบกับอาจารย์
friend : เพื่อนตั้งใจเรียน ฟัง ถาม ตอบ อาจคุยบ้างบางครั้ง
Teacher : มีความเป็นกันเอง แนะนำหลักการใช้ชีวิตต่างๆ เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนครั้งที่ 17 วันอังคาร ที่ 1 พฤษภาคม 2561

RECORD 17  1 MAY 2018  ชดเชย วันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561 KNOWLEDGE วิจัย หลักสูตร สาระสำคัญของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2560 ประ...